Facebook Ads & TikTok Ads: Đâu là sự lựa chọn tốt nhất

Facebook Ads & TikTok Ads: Đâu là sự lựa chọn tốt nhất?

Nếu so sánh “tuổi đời” giữa Facebook và TikTok thì quá khập khiễng. Tuy nhiên với tốc độ phát triển chóng mặt trong thời gian qua, chúng ta cần phải nhìn nhận rằng TikTok là một nền tảng quảng cáo rất tiềm năng. Vậy TikTok Ads và Facebook Ads, đâu là sự lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp?

Sự khác nhau của Facebook Ads và TikTok Ads

1- Vị trí quảng cáo

Facebook Ads

Quảng cáo Facebook hỗ trợ hiển thị ở nhiều vị trí với đa dạng lựa chọn như bảng tin, chợ cộng đồng, Story, mục video đề xuất,….

Bên cạnh đó, với sự liên kết chặt chẽ của hệ sinh thái, quảng cáo Facebook không chỉ giúp nhà quảng cáo tiếp cận khách hàng có mặt trên nền tảng mà còn tiếp cận người dùng hoạt động trên cả các mạng xã hội liên kết khác như Instagram, Messenger hay Whatsapp. Điều này vô cùng có lợi vì bạn có thể kết hợp quảng cáo trên mọi nền tảng thuộc hệ sinh thái Metaverse chỉ với một định dạng quảng cáo.

TikTok Ads

Vị trí quảng cáo TikTok Ads

Quảng cáo Trên TikTok hiển thị tập trung ở 2 vị trí là cuộn tin (trang Dành cho bạn) và trang Khám phá. Trong bối cảnh, người dùng Internet có xu hướng tiếp nhận thông tin bằng phương thức nghe để tiết kiệm thời gian và có thể làm nhiều việc cùng một lúc thì những video dạng ngắn từ 15-60 giây trên TikTok là cách thức truyền tải thông điệp tuyệt vời cho các nhãn hàng.

2- Các định dạng quảng cáo

Facebook Ads

Các định dạng quảng cáo Facebook Ads

Bạn có thể lựa chọn giữa những hình thức khác nhau của Facebook Ads, ví dụ như: hình ảnh, slideshow, video, quảng cáo quay vòng (carousel), và đăng story. Facebook cho phép bạn đăng tải nội dung dưới nhiều định dạng khác nhau. Điều này đặc biệt phù hợp cho những team có tài nguyên hạn chế.

Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội khác nhau để sáng tạo nội dung. Rào cản để chạy Facebook Ads cũng khá thấp: bạn thậm chí có thể bắt đầu quảng cáo với chỉ một hình ảnh duy nhất. Vì thế, Facebook Ads là sự lựa chọn của rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

TikTok Ads

Các định dạng quảng cáo TikTok Ads

Mặc dù TikTok Ads chỉ xuất hiện trên hai vị trí, TikTok sở hữu rất nhiều hình thức quảng cáo: in-feed ad, brand takeover, spark ad,… Điều thú vị là khi người xem lướt qua các video, họ có thể không nhận ra mình đang xem một chiếc TikTok Ads.

Bạn sẽ chẳng bao giờ thấy nhàm chán với những nội dung “mì ăn liền” trên TikTok. Điểm độc đáo của TikTok Ads sẽ khiến bạn tiếp tục xem và tương tác với những nội dung được đăng tải trên đó.

3- Nhắm mục tiêu đối tượng

Facebook Ads

Nhắm mục tiêu đối tượng Facebook Ads

Facebook thật sự rất xuất sắc trong việc xác định đối tượng khách hàng và user. Facebook cung cấp những phương pháp xác định đa dạng với những thông tin được tối ưu hóa một cách chi tiết từ độ tuổi, giới tính, nơi ở và sở thích. Để cải thiện phân khúc thị trường, thuật toán của Facebook luôn được thay đổi và cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, Facebook còn có lợi thế khi trở thành nền tảng social media hàng đầu trong gần một thập kỷ qua. Vị trí này giúp Facebook tích lũy được khối lượng thông tin vượt trội hơn nhiều so với TikTok.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các thiết bị di động đã nâng cấp hệ thống bảo mật giúp người dùng tránh việc bị hack và đánh cắp danh tính. Điều này khiến cho phương pháp xác định đối tượng của Facebook trở nên lỗi thời khi không thể theo dõi được thói quen hoạt động của người dùng.

TikTok Ads

Nhắm mục tiêu đối tượng TikTok Ads

Trong khi Facebook Ads có phạm vi hoạt động cụ thể hơn, TikTok Ads có thể tiếp cận nhiều đối tượng phân khúc thị trường hơn. Hơn nữa, TikTok phân tích hành vi của người dùng dựa vào dữ liệu thông qua thời gian sử dụng thiết bị cũng như số lần tương tác mỗi khi scroll, thích, chia sẻ hoặc bình luận một bài viết. Từ thông tin này, TikTok tạo ra những chủ đề được cá nhân hóa dành cho người dùng, giúp trải nghiệm của họ mượt mà hơn.

Thuật toán của TikTok hiện nay cho phép TikTok mang tới những quảng cáo phù hợp hơn với sở thích và thói quen hoạt động của người dùng.

4- Chi phí triển khai quảng cáo

Chi phí phải trả và mức CPM (cost per mile) của TikTok Ads thấp hơn rất nhiều so với Facebook Ads. Mức phí CPM trung bình của TikTok là $6.06, trong khi của Facebook cao gấp đôi ở mức $12.57.

Facebook Ads

Để quảng cáo trên Facebook, bạn phải cạnh tranh với rất nhiều đối thủ. Theo thống kê, hiện nay có tới hơn 10 triệu nhà quảng cáo trên Facebook. Tuy mức độ cạnh tranh rất gay gắt, nhiều định dạng ad và mức giá CPM cao hơn, Facebook Ads cũng cung cấp cho bạn đối tượng khách hàng phù hợp với tiêu chí của bạn hơn.

TikTok Ads

Không giống như Facebook, TikTok mang lại nhiều lợi thế hơn cho những nhà quảng cáo mới bắt đầu làm quen nền tảng này. Thuật toán và mô hình kinh doanh của TikTok Ads cho phép người dùng tiếp cận quy mô khách hàng rộng hơn, thúc đẩy lưu lượng truy cập, và bắt đầu tỉ lệ chuyển đổi (conversion) nhanh hơn.

Chọn hình thức nào giữa TikTok Ads và Facebook Ads?

Cả hai hình thức trên đều đang là các nền tảng hiệu quả đối với hầu hết các doanh nghiệp và brand. Điều bạn cần làm chỉ là lên kế hoạch cho campaign và lựa chọn hình thức phù hợp với doanh nghiệp của bạn hơn.

Ưu điểm của TikTok

  • Có khả năng sáng tạo nội dung video liên tục
  • Muốn tiếp cận phạm vi khách hàng rộng trong thời gian ngắn
  • Muốn hiện diện mọi lúc, mọi nơi
  • Hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi
  • Không cần ngân sách quảng cáo cao
  • Đặc biệt phù hợp với những ngành hàng B2C như F&B, thời trang, mỹ phẩm, giải trí, phong cách sống…

Ưu điểm của Facebook

  • Sản xuất hình ảnh tĩnh, hoặc quảng cáo quay vòng
  • Tăng trưởng ổn định và lâu dài
  • Thúc đẩy doanh số cho sản phẩm
  • Mở rộng đối tượng khách hàng
  • Đáp ứng linh hoạt nhiều mức ngân sách quảng cáo khác nhau
  • Phù hợp với đối tượng khách hàng của cả hai ngành B2C và B2B

Do đó, sự lựa chọn tối ưu nhất là kết hợp cả hai hình thức quảng cáo trên nếu như doanh nghiệp có đủ ngân sách và muốn đạt được hiệu quả cao nhất. Ta có thể sử dụng TikTok để phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu, sau đó đưa họ tới landing page được liên kết với Facebook. Như vậy, ta có thể tận dụng tối đa lợi ích của tiếp thị đa kênh (multichannel marketing).