Hướng dẫn cách sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa
Ahrefs thường được biết đến như là một công cụ để phân tích trang web. Tuy nhiên ít người biết đây cũng là một công cụ tìm kiếm ý tưởng từ khóa rất tuyệt vời nếu được khai thác tối đa. Cùng theo dõi hướng dẫn cách sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa ngay sau đây nhé!
Giới thiệu tổng quan công cụ Ahrefs
Ahrefs là một trong những công cụ phân tích tuyệt vời trong SEO. Nó là một Big Data (một kho chứa dữ liệu lớn) giống như Google dùng để phân tích website đối thủ, nghiên cứu từ khóa, marketing, tìm kiếm cơ hội tăng traffic website, xây dựng liên kết (backlinks),…
Ahrefs có rất nhiều tính năng khác nhau, đây là công cụ vô cùng hữu ích trong quá trình SEO website.Ta có thể kiểm tra sức mạnh của website, số lượng từ khóa Organic, Organic traffic, kiểm tra backlink của website…
Ngoài ra Ahrefs cũng là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa được nhiều người sử dụng để tìm thêm ý tưởng từ đó tối ưu cho bộ từ khóa của mình.
Xem thêm: Các công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí và trả phí phổ biến
Cách sử dụng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa
Tìm ý tưởng từ khóa
Để tìm ý tưởng từ khóa trên ahrefs, ta thực hiện các bước sau:
B1: Đăng nhập Ahrefs và vào phần “Keywords Explorer”
B2: Nhập từ khóa chính để tìm ý tưởng cho những từ khóa liên quan. Sau đó chọn “Google” và bấm tìm kiếm.
Tại đây ta có thể chọn được các kênh khác như Google, Youtube, Bing, Yandex, Amazon,…
B3: Kéo đến phần Keyword Ideas, đây là những từ khóa mà Ahref đa dựa vào số liệu thống kê của mình để gợi ý cho chúng ta.
- Terms match: Danh sách các ý tưởng từ khóa này là dành cho tất cả các từ khóa có chứa từ khóa mà bạn nhập vào để tìm kiếm
- Questions: Danh sách các ý tưởng từ khóa dưới dạng câu hỏi.
- Also rank for: Danh sách các ý tưởng từ khóa này là tất cả các từ khóa mà 10 trang xếp hạng hàng đầu.
- Also talk about: Xem những từ khóa và cụm từ nào khác mà các trang có thứ hạng cao thường xuyên đề cập đến. Bạn có thể xem các từ khóa dựa trên top 10 hoặc 100 trang xếp hạng hàng đầu.
Tìm ý tưởng từ khóa từ website khác
Bước 1: Chọn phần “Site Explorer” ở phía trên thanh menu của Ahrefs
Bước 2: Sau đó nhập trang web mà bạn muốn kiểm tra vào. Có thể nhập dưới dạng URL của một bài viết cụ thể hoặc Domain của một trang web cụ thể. Sau đó tìm kiếm.
Bước 3: Chọn phần “Organic Keyword” ở phía góc trên bên trái.
Bước 4: Kiểm tra và chọn từ khóa phù hợp với các tiêu chí của bạn
Xem thêm: Tiêu chí lựa chọn bộ từ khóa SEO tối ưu cho lĩnh vực của bạn
Kiểm tra các thông số của từ khóa
Như các chúng ta đã biết, những thông số đối với một từ khóa sẽ bao gồm: lưu lượng tìm kiếm, độ khó (hay độ cạnh tranh), xu hướng tìm kiếm (trend).
- Lưu lượng tìm kiếm: Ước tính số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng cho một từ khóa.
- Độ khó: Độ khó của Từ khoá đưa ra ước tính về mức độ khó xếp hạng trong 10 kết quả tìm kiếm hàng đầu cho một từ khóa trên thang điểm 100.
- Xu hướng: Xu hướng tìm kiếm từ khóa.
Từ những chỉ số đó để chúng ta có thể lựa chọn được từ khóa phù hợp và tối ưu.
Ngoài ra có một chức năng khác rất hữu ích mà chúng ta cần quan tâm và khai thác trong việc nghiên cứu từ khóa bằng công cụ Ahrefs. Cụ thể ta có thể xem thêm thông số về các kết trang website đang xếp hạng trong top 5 (có thể xem các trang web xếp hạng sau top 5).
Cụ thể các chỉ số mà ta cần quan tâm đó là:
- Keywords: Đây là số keyword để bạn có thể tìm thấy website này trong công cụ tìm kiếm. Ví dụ: website đầu tiên chỉ số “Keywords” là 195 điều đó có nghĩa là bài viết của website này sử dụng rất nhiều keyword và có 195 keywords để ta có thể tìm đến bài viết này (Chỉ cần nhấn vào số 195, Ahrefs có thể show cho ta thêm chi tiết, từ đó có thể ý tưởng cho từ khóa). Qua đây ta có thể thấy việc sử dụng nhiều loại từ khóa SEO quan trọng trong việc xếp hạng như thế nào.
- Top Keyword: Cho ta biết được từ khóa giúp bài viết xếp hạng cao nhất. Ví dụ trang đầu tiên đang được xếp hạng cao nhất bởi từ khóa “túi xách”.
- Volume: Chỉ số cho ta biết lưu lượng của từ khóa được xếp hạng cao nhất của trang đó.
Các chỉ số như AR, DR, UR, Backlinks, Domains, Traffic là những chỉ số quan trọng trong quá trình SEO sau này, tuy nhiên bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến việc nghiên cứu từ khóa.
Và trên đây là hướng dẫn chi tiết cách dùng Ahrefs để nghiên cứu từ khóa, hy vọng bài viết này có thể giúp bạn chọn lọc được 1 bộ từ khóa tối ưu cho mình, từ đó cải thiện thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.
Nếu bạn thấy công cụ nghiên cứu từ khóa tốn quá nhiều chi phí hoặc việc nghiên cứu từ khóa quá khó khăn cũng như không biết lựa chọn từ khóa nào cho phù hợp,… Hãy click vào banner bên dưới để sở hữu ngay bộ từ khóa viết content SEO cho lĩnh vực của mình nhé.